Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

QUÀ QUÊ NÉT ĐẸP GIẢN DỊ TRONG ẨM THỰC VIỆT

Ẩm thực nước ta vốn dĩ đa dạng với các hương vị đặc sản của từng vùng. Nếu trải dài theo chiều dọc đất nước để thưởng thức những món ăn đặc sản ấy thật không từ nào có thể mô tả được hương vị đa màu đa sắc ấy. Những đặc sản của mọi vùng miền còn được dân ta gọi bằng cái tên rất đỗi gợi nhớ quà quê.
Quà quê đại diện cho những món ăn tiêu biểu đặc trưng cho một vùng miền nào đó mà khi nhắc đến những món ăn ấy người ta lại nghĩ đến những hình ảnh tiêu biểu của ẩm thực địa danh gắn liền. Ví như ở Hà Tĩnh sẽ có món kẹo Cu đơ, Thanh Hóa sẽ có nem chua, bánh gai,… miền Tây sẽ có những món đặc trưng như bánh Tét, bánh Tai Yến, chuối nếp nướng, bánh khoai mì, bánh Tằm bì… Tất cả đều tạo nên vẻ đẹp dân dã trong ẩm thực dân tộc.
Chính sự giản dị, rất đổi gần gũi của những món quà quê mà hầu như những ai tha hương lập nghiệp trong lòng đều nhung nhớ về hương vị đã gắn liền với tuổi thơ của mỗi người. Bởi thế nét đẹp giản dị của quà quê không những nằm ở hương vị dân dã mà còn gắn liền với kỉ niệm về nới chôn nhau cắt rốn của nhiều người, nên khi thưởng thức những món quà quê người ta không những nếm được vị ngon ngọt vốn có trong món ăn mà còn vị ngọt từ hương vị quê hương, hương vị tuổi thơ ẩn chứa bên trong mỗi món.
Như đã nhắc đến trước đó, quà quê rất đa dạng ở mọi vùng miền nếu ở các địa danh xứ Bắc nổi tiếng với các bánh phu thê ở Bắc Ninh, bánh tẻ nổi tiếng với nhiều làng nghề như Phụng Công ở Hưng Yên, làng Chờ ở Bắc Ninh, làng Phú Nhi ở Hà Nội, mứt mận ở Bắc Cạn,... vốn đã gắn bó rất lâu đời với người dân địa phương và được du khách mua về làm quà bếu rất nhiều.
banhphuthebacninh
Bánh phu thê
banh-te-lang-cho
Bánh tẻ
mut-man-bac-kan
Mứt mận ở Bắc Kạn
Các món quà quê ở miền Trung thường đậm đà hương vị, chứa nhiều năng lượng theo đúng tính cách của người dân miền Trung “ăn chắc mặc bền” của mình. Những món quà quê ở xứ nặng tình thương này khiến nhiều người không thể quên như Nem tré, bánh bột lọc xứ Huế, chả bò Đà Nẵng, nem chợ Huyện của Bình Định, hải sản phơi khô nổi tiếng như mực một nắng, mực khô, Tôm nõn bóc vỏ, Cá bống trứng, Cá cơm rút xương, Cá thu tẩm, Cá thiều tẩm,…
nem-tre-xu-hue
Nem tré
cha-bo-da-nang
Chả bò
muc-mot-nang-cua-lo1
Mực một nắng
Đến với những món quà quê ở cuối miền đất nước cũng đặc sắc và đa dạng không kém. Những món ăn ngon chân chất gắn liền với những cây trái đặc sản tại miền sông nước này như bánh tằm bì nổi tiếng với vị beo béo của nước dừa, bánh khoai mì, bánh ú tro, chuối nếp nướng,… gắn với những cây trái đặc sản như dừa trái, chuối, lá dừa, lá cẩm,…
banh-khoai-mi-nuong
Khoai mì nướng
banh-tai-yen
Bánh tai yến
banh-u-la0tro
Bánh ú lá tro
Bài viết chỉ dừng lại ở việc giới thiệu một vài món quà quê đặc trưng được biết đến vẫn còn danh sách rất nhiều đặc sản vùng miền mà khi đến ghé qua địa danh đó, khách tham quan không thể bỏ sót để mua về làm quà cho người thân và bạn bè.
ADT Décor sưu tầm và biên soạn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét