Thứ Ba, 4 tháng 8, 2015

NHỮNG MÓN NGON ĐƯỜNG PHỐ NỔI TIẾNG CẢ 3 MIỀN

Ẩm thực Việt nổi tiếng đa dạng và đặc sắc mang đậm truyền thống văn hóa con người, và món ăn đường phố cũng là một nét đẹp văn hóa góp phần không nhỏ vào ẩm thực của dân tộc. Tùy vào đặc trưng địa lý của mỗi vùng miền sẽ hình thành những món ăn đường phố khác nhau nhưng những món ngon sau đây đã phổ biến khắp cả 3 miền đất nước bởi chúng không đơn giản là món ăn đặc trưng địa phương mà đã trở thành món ăn “quốc hồn quốc túy” của người Việt.
Phở bò
Phở là món ăn đặc trưng của ẩm thực Việt, khi du khách đến nơi đây chắc hẳn phở bò là một món ăn không thể bỏ qua trong danh sách các món ngon cần thưởng thức của mình. Với nhịp sống hiện đại, một số nhà hàng đã mở ra để chuyên phục vụ phở bò với một phong cách chuyên nghiệp hơn nhưng không vì vậy mà các quán phở “ven đường” trở nên vắng khách. Vẫn còn rất nhiều quán phở len lỏi từ các thành phố lớn đến các tỉnh lân cận đều thu hút khách mỗi ngày và vị phở ở mỗi một vùng miền đều mang một nét đặc trưng riêng không đồng nhất. Về cơ bản vẫn là sự phối hợp của 3 nguyên liệu chính là nước phở hầm từ xương bò, thịt bò và bánh phở nhưng với cách nêm nếm và khẩu vị của từng vùng miền mà nước phở sẽ có độ đậm đà, thanh nhạt khác nhau.
món ngon đường phố nổi tiếng 3 miền 1
Bánh mì thịt 
Trên khắp mọi miền đất nước, nếu đi đâu chúng ta đều sẽ dễ dàng bắt gặp một xe bánh mì thịt trên các nẻo đường và đây chính làm món ăn đường phố đặc trưng, thân thuộc với dân Việt. Vị ngon của bánh mì thịt được làm từ độ giòn rụm của bánh mì và nhân bên trong phong phú với thịt nướng, thịt luộc hoặc thịt nguội kết hợp với dưa leo, hành ngò,… tạo người ăn có cảm giác “ghiền” khi ngặm từng mảng bánh mì trong miệng mình và từ từ thưởng thức.
món ngon đường phố nổi tiếng 3 miền
Xôi 
Nối tiếp sự phổ biến của bánh mì thịt, xôi cũng được xem như là một trong những món ngon đường phố Việt mà mọi người không thể bỏ qua. Xôi được nấu từ thành phần nếp dẻo là chủ yếu và tùy theo hương vị đặc trưng của từng loại xôi mà nguyên liệu đi kèm sẽ khác nhau, có thể phân xôi thành hai thành phần chính là xôi vị mặn như xôi gà, xôi xá xíu,… và xôi vị ngọt như xôi bắp, xôi xẻo, xôi nếp than,… Với đặc tính nhanh gọn, hương vị đạ dạng dễ phù hợp với hầu hết các khẩu vị mà xôi luôn là món ăn bền bỉ nhất trong văn hóa ẩm thực Việt.
món ngon đường phố nổi tiếng 3 miền 3
Chè ngọt 
Sẽ thật thiếu xót nếu nhắc đến món ngon đường phố nhưng lại thiếu đi chè ngọt. Chè ngọt thuần Việt rất đa dạng và được phân ra theo vùng miền hay cách nấu. Miền Bắc nổi tiếng với những món chè giản dị mà lại vô cùng tinh tế, miền Trung đa dạng với muôn loại chè hạt sen, hạt lựu, chè nhãn bọc, chè khoai tía, khoai môn… thì chè miền Nam lại vô cùng bắt mắt với chè sương sa hạt lựu, chè 3 màu,… Những món ngọt khoái khẩu này rất dễ tìm thấy tại các con phố Việt và một khi đã thưởng thức thì cảm giác của người ăn sẽ không bao giờ quên được.
món ngon đường phố nổi tiếng 3 miền 4
Bún 
Bún là một thực phẩm phổ biến cả nước chỉ sếp sau phở và cơm. Được làm với tinh bột gạo tẻ, sợi có tiết diện tròn mềm nên bún rất dễ ăn và kết hợp với nhiều loại nguyên liệu khác nhau nhưng có thể phân làm hai loại chính là bún nước và bún khô. Các món bún nước nổi tiếng từ Nam ra Bắc có thể kể đến như bún nước lèo, bún riêu cua, bún bò huế, bún ốc, bún cá,… Bún ăn khô cũng không thua kém với bún chả, bún thịt nướng, bún hến và thường được dùng kèm với chả, đậu rán, thịt nướng và nước mắm đậm đà. Tương tự như những món ăn đường phố khác bún cũng rất dễ tìm ở bất cứ một quán vệ đường, các khu chợ hay gánh hàng rong.
món ngon đường phố nổi tiếng 3 miền 5

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét